ĐỌC TUYỂN TẬP

“ĐẠO PHẬT : ĐẤT NƯỚC, CUỘC SỐNG & TÂM LINH”
 

Nguyên Giác

 

 

Có cách nào nói ngắn gọn về tuyển tập “Đạo Phật: Đất Nước, Cuộc Sống & Tâm Linh” của tác giả Đào Văn B́nh? H́nh như không thể nói kiểu đơn giản cho dễ nhớ, v́ sức quyến rũ rất lạ kỳ; nơi đây độc giả khi mới đọc qua vài trang là sẽ được thu hút vào một thế giới rất riêng –văn phong rất cư sĩ như một Bồ tát vào đời, rất yêu nước đằm thắm để quên những nỗi đau tư riêng, rất thâm sâu như nh́n suốt hết những uẩn khuất trong ḷng người, và rất ẩn mật trong một cơi tâm linh ẩn sĩ.

Khi nhà văn Đào Văn B́nh viết về Đạo Phật, những ḍng chữ thoạt như rất đời thường của ông hiển lộ trên trang giấy đẹp như thơ. Khi viết về đất nước, ông đứng nh́n vượt qua những cột cờ của nhiều thế kỷ và nhiều chế độ để thấy một ḍng chảy sinh động từ ải Nam quan tới mũi Cà Mau. Khi viết về cuộc sống, ông từ tốn nói về phước đức đi lễ chùa, xây nhà thương, mở cô nhi viện, và về tinh yêu hóa giải các đau đớn trong đời. Khi viết về tâm linh, ông làm cho độc giả thấy rơ pháp ấn vô thường hiển lộ trên ḍng văn với h́nh ảnh tóc xanh chuyển sang tóc trắng, khi hoa nở úa tàn dần, và sẽ thấy cách Đào Văn B́nh mời gọi tịnh hóa thân khẩu ư rất đơn giản nhưng cực kỳ vi diệu ở từng suy nghĩ, từng lời, từng hành động trong đời thường.

Đây là một tuyển tập thích hợp với mọi thành phần độc giả, mọi lứa tuổi, và đọc hoài vẫn thấy như rất mới.

 

oOo

 

Tuyển tập “Đạo Phật: Đất Nước, Cuộc Sống & Tâm Linh” của Đào Văn B́nh do Annada Viet Foundation xuất bản, dày 560 trang, đang phát hành trên mạng Amazon, gồm 52 bài viết.

Tiểu sử sơ lược của tác giả như sau.

- Đào Văn B́nh sinh năm 1942 tại Hải Pḥng, quê cha đất tổ ở Khúc Thủy, Hà Đông.

- Năm 1954 theo cha mẹ vào Nam.

- Tốt nghiệp Cử Nhân Luật Khoa- Đại Học Luật Khoa Sài G̣n năm 1966.

- Tốt nghiệp Cao Học Hành Chánh – Học Viện Quốc Gia Hành Chánh năm 1968.

- 1973-1975: Phó Tỉnh Trưởng các Tỉnh Quảng Ngăi và Kiến Ḥa.

- 1984 vượt biển đến Mă Lai.

- Định cư vào San Jose, California từ năm 1985.

- 18 năm làm việc cho Học Khu Oak Grove School District, San Jose, California.

- Về hưu năm 2007 và tập trung vào các đề tài Phật Giáo và Chính Trị Thế Giới.

- Sự  nghiệp viết văn: Đă xuất bản 8 tác phẩm văn chương bao gồm: Thơ, Trường Thi, Hồi Kư, Truyện Ngắn, Truyện Dài, Kịch. Dịch toàn bộ tác phẩm Chuột và Người (Of Mice and Men) của John Steinbeck. Bản dịch được đăng trên Văn Nghệ Tiền Phong năm 1996.

Nhà văn Đào Văn B́nh tâm sự, rằng đây là cuốn sách về Phật Giáo duy nhất của đời ông, gồm những bài viết khoảng năm 1980 khi, theo lời ông, “tôi bỗng gặp được Ông Phật ở trong tù. Qua Mỹ tôi vẫn tiếp tục viết về Phật Giáo, mạnh nhất là thập niên 1990, măi tới nay mới hoàn thành, tính ra cũng khoảng hơn 20 năm. Một số bài đă được đăng trên Thư Viện Hoa Sen. Tôi viết dưới dạng hơi “phóng túng” pha chút “văn chương” đôi khi là Thơ nhưng tuyệt nhiên không dám xa rời Chánh Pháp.”

 

oOo

 

Bài đầu tiên trong tuyển tập là “Mái Chùa Trụ Cột Hồn Dân Tộc” – trong đó, là lời mời gọi:

“...nếu không phục hồi lại khí phách và tâm linh dân tộc th́ không thể nào đoàn kết để đối đầu với những cuộc xâm lăng của đủ thứ loại ngọai bang, công khai cũng như ngấm ngầm dưới mọi h́nh thức.” (trang 2)

Nhưng tâm linh dân tộc là ǵ?

“Đối với người Việt Nam, tâm linh của dân tộc rất linh thiêng nhưng không huyền bí. Nó không huyền bí v́ nó không dựa vào Thần Linh. Đó là niềm tin vào giáo lư của Đức Phật bằng xương bằng thịt, rồi từ đó rút ra những giá trị đạo đức cao nhất, rồi chan ḥa trong cuộc sống qua một thời gian rất dài rồi trở thành truyền thống dân tộc.” (tr.3)

Trong đó, chùa là:

“C̣n Ngôi Chùa là nơi thờ Phậthiển nhiênbiểu tượng tâm linh của dân tộc.” (tr.4)

Tác giả nói chi tiết thêm, rằng chùa là nơi giải oan cho bất kỳ oan nghiệt nào, rộng mở cho bất kỳ dị biệt nào, cứu khổ độ sanh cho bất kỳ chúng sinh nào, giúp cô nhi và dân nghèo cho bất kỳ hoàn cảnh gian nan nào... (tr. 5-6).

Bài cuối trong tuyển tập là bài "Chữ Tâm Kia Mới Bằng Ba Chữ Tài" -- nơi đây, Đào Văn B́nh viết như lời người anh dặn ḍ người em. Trước tiên, tác giả nói về lư của chữ Tâm trong nhà Phật:

“Cũng không cần phải tuân theo lời răn dạy của bất kỳ một tôn giáo nào mới có chữ Tâm. Chữ Tâm thuộc về tiên nghiệm chứ không thuộc về hậu nghiệm. Chữ Tâm hay cái Tâm nó nằm tràn đầy ở khắp hư không. Nó có cả ở trong ba đời hiện tại, quá khứ, vị lai. Nó “bất sinh, bất diệt, bất tịnh, bất cấu, bất tăng, bất giảm.”  Nó chính là Phật tánh của chúng sinh. Nó cũng chính là Trí Tuệ Bát Nhă vậy.

Tuy nhiên chúng ta phải công nhận rằng nếu được chỉ bảotu dưỡng th́ chữ Tâm sẽ được bảo bọc giữ ǵn, tức không bị lu mờ, sẽ sáng tỏ giống như tấm gương được lau chùi. Song điều đó không có nghĩa là phải có giáo dục th́ chữ Tâm mới hiển lộ.” (tr.350, 351)

Tác giả nhắc tới các chữ "bất" trong Bát Nhă Tâm Kinh. Đó là nh́n từ Bắc Tông.

Khi nh́n từ Nam Tông, sẽ thấy trong Tạng Pali, ở Kinh AN 1.49-52 - Pabhassara Sutta,  cũng nói rằng Tâm này tiên nghiệm (có sẵn trước khi sinh ra), bị bụi tham sân si nhiễm vào, nhưng cũng thực sự là không hề bị nhiễm ǵ hết, mà chỉ tạm nhiễm thôi, v́ nếu có thực nhiễm ô th́ làm sao mà giải thoát ("Luminous, monks, is the mind. And it is defiled by incoming defilements. Luminous, monks, is the mind. And it is freed from incoming defilements.")

Đó là nói về lư, khi giải thích qua sự, Đào Văn B́nh nói về Tâm là tấm ḷng: ngay thẳng, cảm thông, tha thứ, bao dung, từ bi, biết an ủi, cởi mở, hy sinh, bố thí... Và ông viết:

“Nếu nội dung của chữ Tâm là như vậy th́ tận cùng sâu thẳm của chữ Tâm cũng chính là chữ Tài. Cái tài thu phục nhân tâm, tài đem lại hạnh phúc, t́nh thương cho ḿnh và cho muôn loài.” (tr. 352)

 

oOo

 

Gần như tất cả các bài viết của Đào Văn B́nh vừa mang đặc tính uyên áo của giáo lư nhà Phật, vừa đưa ra những giải thích đời thường rất cụ thể.

Nhưng xuyên suốt tất cả các trang sách là chất thơ. Không mấy người viết văn xuôi mang nhiều chất thơ như thế. Và bạn có thể mở ra bất cứ trang nào của tuyển tập cũng thấy chất thơ.

Thí dụ, nơi đây sẽ trích phần đầu và phần cuối của bài “Hăy Sống Với Ḷng Biết Ơn” (tr. 269, 271). Trong trích đoạn, sẽ thấy tác giả dùng câu ngắn xen lẫn câu dài để tạo ra âm nhạc, thích nghi với chủ đề, dùng hỉnh ảnh cụ thể chung quanh thay cho những ư tưởng trừu tượng để ngay cả các em thiếu niên cũng hiểu được. Nhà văn Đào Văn B́nh mời gọi:

“Hăy biết ơn Mặt Trời đă cho ta sự sống.

Hăy biết ơn từng vạt nắng đang lung linh nhảy múa trong vườn để ta cảm nghiệm được sự ấm áp của thiên nhiên.

Hăy biết ơn Mặt Trăng kia đă cho ta bao đêm dài thơ mộng mà qua đó bao bài hát, bài thơ trữ t́nh nảy nở.

Hăy biết ơn từng con suối nhỏ để cho ta nghe được tiếng thủ thỉ của núi rừng.

Hăy biết ơn từng cơn gió nhẹ làm ḷng ta tươi mát.

Hăy tạ ơn biển đă cho ta nguồn dinh dưỡng, từng chuyến viễn du đầy thi vị và những cuộc phiêu lưu mạo hiểm làm phong phú hóa t́nh cảm của con người.

... ...

Hăy biết ơn cả tiếng gà gáy trong những buổi trưa hè, tiếng vơng đưa kẽo kẹt, tiếng sáo diều ngân, tiếng trẻ nói bí bô, tiếng con sáo hót, tiếng ai hát đúm, hát dân ca, hát văn, hát ru, hát ḥ quan họ để thấy hồn Việt Nam thiêng liêng, bất tử.

Hăy cám ơn cây Đa đă cho ta bóng mát.

Hăy cám ơn cả cái Đ́nh để xóm làng mở hội, văn hóa lưu truyền, gái trai ḥ hẹn.

Hăy cám ơn cả cái Miếu v́ qua đó ta thấy các tiên hiền, liệt sĩ, danh nhân vẫn c̣n ở với chúng ta.

Hăy cám ơn mái Chùa đă đứng đó qua vài ngàn năm để lưu giữ hồn dân tộc.

Hăy cám ơn cả những chuyện thần tiên để con trẻ hay ăn chóng lớn, người già quên đi bao nỗi nhọc và gái trai nuôi bao mộng đẹp.

Hăy biết ơn tất cả dù là một hạ mưa, hạt cát, hạt muối, bó rau, miếng khoai, miếng cà, miếng sắn.

Hăy biết ơntạ ơn tất cả.

Ḷng biết ơnḷng Từ Bi là bài Kinh Sám Hối sâu xamầu nhiệm.

Kẻ sống với ḷng biết ơn chính là kẻ sống với Chân Hạnh Phúc và là kẻ có tâm hồn cao thượng nhất.”

.

Có thể nói ngắn gọn, đây là một tập thơ bằng văn xuôi, viết để ngợi ca cuộc sống, nơi đó tác giả gắn liền với Phật giáo, đất nước và dân tộc. Tuyển tập này cần có trong mọi tù sách trường học và gia đ́nh.

Độc giả ngoài Việt Nam t́m mua, xin vào trang https://www.amazon.com/ và gơ (không cần dấu tiếng Việt): “dao van binh” để mua. (hay click thẳng vào link: https://www.amazon.com/Phat-Nuoc-Cuoc-Song-Vietnamese/dp/1547152532/ref=sr_1_1?ie=UTF8&qid=1497005264&sr=8-1&keywords=dao+van+binh )

Sách đă bán trên toàn cầu, mục tiêu nhằm gây quỹ cho Giải Văn Học Phật Giáo Ananda Việt Awards.

Độc giả trong Việt nam không mua trực tiếp được, nhưng có thể vào:

https://thuvienhoasen.org/a27591/gioi-thieu-hai-cuon-sach-tai-lieu-moi

và xem hướng dẫn nơi cuối bài về cách mua qua văn pḥng dịch vụ ở các thành phố lớn ở VN.

 

Source : https://thuvienhoasen.org/a27945/doc-tuyen-tap-dao-phat-dat-nuoc-cuoc-song-tam-linh-